Khi bắt tay vào kinh doanh, chắc hẳn mọi chủ đầu tư đều kỳ vọng rằng doanh nghiệp của mình sẽ phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, có nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan khiến không ít công ty, tập đoàn phải hứng chịu thất bại. Bài viết này sẽ tổng hợp 9 Nguyên nhân làm doanh nghiệp phá sản, đồng thời đưa ra những giải pháp giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn.
Lỗ hổng trong quản lý
Quản lý hay quản trị là hoạt động đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của mọi doanh nghiệp. Các-mác từng nhận định: “Tất cả mọi lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên quy mô tương đối lớn, thì ít nhiều cũng đều cần đến một sự chỉ đạo để điều hòa hòa những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung […] Một người độc tấu vĩ cầm tự mình điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần có nhạc trưởng”.
Cụ thể, chức năng của nhà quản lý bao gồm việc xác lập mục tiêu, phương hướng hành động; tổ chức thực hiện thông qua việc lãnh đạo, giao việc, trao quyền, kiểm tra và điều chỉnh kịp thời nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Có thể thấy, nếu quản lý yếu kém thì bộ máy sẽ không thể vận hành trơn tru và thất bại của doanh nghiệp là hệ quả tất yếu. Vì vậy, để làm tốt công tác quản lý, các nhà quản trị cần không ngừng trau dồi về tư duy, kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn và phẩm chất.
Nguồn nhân lực chưa đủ mạnh
Nhân sự là lực lượng nòng cốt, là động lực phát triển, là chiếc chìa khóa dẫn đến cánh cửa thành công cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao có trí tuệ, kinh nghiệm, kỹ năng, năng động, sáng tạo,… thì hiệu suất làm việc sẽ luôn được đảm bảo. Ngược lại, đội ngũ nhân sự mỏng hoặc chưa vững về chuyên môn, nghiệp vụ,… chắc chắn sẽ không thể hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.
Do đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các doanh nghiệp cần có quy trình tuyển chọn kỹ càng, đào tạo bài bản cũng như đầu tư vào việc chiêu mộ và giữ chân người tài.
Không lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh là hoạt động cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Kế hoạch kinh doanh là công cụ giúp doanh nghiệp xác định các mục tiêu, thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nội lực của doanh nghiệp; đưa ra các phương hướng kinh doanh và chiến lược để thực hiện các mục tiêu.
Nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ gặp thất bại khi khởi nghiệp vì có những thiếu sót căn bản trong bản kế hoạch kinh doanh. Bản kế hoạch phải thực tế dựa trên những thông tin chính xác ở thời điểm hiện tại, và có dự tính trong tương lai. Những thành phần chính cần phải có trong bản kế hoạch kinh doanh gồm: mục tiêu, phân tích thị trường, nguồn lực tài chính, phân tích dòng tiền, dự toán doanh thu và chi phí,…
Không chuẩn bị đủ vốn
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến doanh nghiệp thất bại là thiếu vốn hoạt động. Những người lần đầu tiên bắt tay vào kinh doanh thường không hiểu rõ cách vận hành của dòng tiền; đưa ra dự trù nguồn vốn để khởi nghiệp quá thấp, hoặc đặt ra kỳ vọng quá cao vào doanh thu bán hàng.
Chủ doanh nghiệp cần xác định nguồn vốn cần thiết để doanh nghiệp hoạt động. Ngân sách kinh doanh không chỉ bao gồm chi phí thành lập công ty mà còn bao gồm chi phí trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần tính toán và cân nhắc thời gian có thể thu hồi vốn. Nghĩa là nguồn vốn cần chuẩn bị phải đủ để trang trải tất cả chi phí cho đến khi hoạt động kinh doanh thu được lợi nhuận.
Mở rộng phát triển quá nhanh
Nhiều người thường nhầm lẫn giữa thành công và tốc độ mở rộng kinh doanh. Đã có nhiều trường hợp thất bại khi khởi nghiệp do công ty phát triển quá nhanh chóng. Họ không thể chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài chính cho hoạt động mở rộng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ khó đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Đồng thời nhân viên cũng bị quá tải với khối lượng công việc quá lớn.
Tập trung vào tăng trưởng chậm nhưng ổn định là cách tối ưu nhất đối với các doanh nghiệp “trẻ”. Khi đã có cơ sở dữ liệu khách hàng và dòng tiền lưu thông ổn định, bạn có thể đưa ra quyết định chính xác về tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp.
Sai lầm khi xác định thị trường mục tiêu
Nhiều doanh nghiệp thành lập với các ý tưởng độc đáo, sáng tạo thế nhưng lại không phù hợp hay không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế, khách hàng rất ngại thử những sản phẩm mới của một công ty không có tên tuổi, chưa được xác nhận gì về uy tín.
Chính vì vậy, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá mới lạ, chưa từng có trước đây, bạn có thể “làm thân” với khách hàng bằng cách chạy thử các chương trình thăm dò thị trường và sau đó điều chỉnh lại sản phẩm chính thức cho phù hợp với những người dùng phù hợp.
Chọn sai đối tác
Khi thành lập doanh nghiệp, chủ đầu tư sẽ cần làm việc với các nhà cung cấp và các đơn vị hỗ trợ cho việc phát triển. Sai lầm trong việc “chọn mặt gửi vàng” cũng là một nguyên nhân dẫn đến kinh doanh thất bại.
Chẳng hạn như trong khâu vận chuyển, bạn hợp tác với một đơn vị có mức giá dịch vụ cao song chất lượng lại không ổn định. Làm việc cùng đối tác như vậy không chỉ khiến túi tiền của bạn ngày càng cạn kiệt mà còn giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Chưa biết cách quảng bá thương hiệu
Đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”. Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể mới lạ, sáng tạo nhưng sẽ khó tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu nếu như không có các hoạt động quảng bá. Chưa kể, các đối thủ cạnh tranh ngoài kia vẫn luôn không ngừng đầu tư cho hoạt động truyền thông, quảng cáo. Doanh nghiệp sẽ không thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh nếu như không có chiến lược marketing phù hợp và kịp thời.
Trong thời đại internet phủ sóng rộng rãi như hiện nay, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức quảng bá. Bên cạnh các phương tiện truyền thống như báo in, truyền hình, đài phát thanh,… thì doanh nghiệp cũng nên tận dụng các công cụ như website, mạng xã hội,… để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Chi tiêu chưa hợp lý
Điều này thường xảy ra với các công ty start-up. Những người mới khởi nghiệp luôn muốn dốc vốn để đầu tư vào tiếp thị, công nghệ, sản phẩm… Với mong muốn doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, có chỗ đứng vững vàng.
Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi chi tiêu phải phù hợp với ngân sách. Nếu không tính toán cẩn thận sẽ dễ dẫn đến thâm hụt ngân sách quá mức cần thiết và không còn đủ kinh phí cho các hoạt động trong tương lai.
Trên đây là 9 nguyên nhân làm doanh nghiệp phá sản. Hy vọng bạn đọc sẽ chắt lọc và rút ra cho mình những bài học hữu ích.